Bài tập giảm phù nề khi mang thai

Quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có nhiều sự thay đổi lớn, hiện tượng phù nề có thể xẩy ra làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như cuộc sống của bạn.

Mang thai ở tháng thứ 7 cơ thể chị Khuyên bắt đầu bị sưng, phù, đặc biệt là ở bàn chân,  khiến chị  nặng nề và cử động khó khăn hơn do hai chi dưới phù to  cứ đi được vài mét là chị lại phải dừng lại vì bàn chân sưng phù gây đau không thể đi được, càng ở những tháng cuối, cơ thể chị càng trở nên nặng nề hơn, gây cho chị không ít khó khăn.

Cùng cảnh ngộ với chị Khuyên, mang thai ở tháng thứ 8, Yến muốn đi lại nhiều để cho dễ đẻ, nhưng càng đến những tháng “nước rút” cơ thể Yến càng sưng phù hơn, chân tay cứ như có chứa đầy nước ở bên trong vậy, làm cho cô dù có muốn cũng chẳng đi lại được nhiều, mọi sinh hoạt hầu như cô phải nhờ chồng làm giúp.

Hiện tượng phù nề khá phố biến trong thời kỳ mang thai, nó không những làm ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn khiến các bà mẹ gặp khó khăn trong việc đi lại hay những sinh hoạt hàng ngày. Hãy giảm bớt tình trạng trên chỉ với một vài bài tập đơn giản sau.

Đi bộ ngoài trời

Đi bộ hàng ngày có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe của bà bầu, khi đi bộ các cơ bắp chân được hoạt động, các mạch máu được tăng cường và cải thiện lưu thông giúp hệ thống bạch huyết không bị tắc nghẽn, nhờ đó có thể ngăn ngừa phù nề.

Hãy dành 20 phút mỗi ngày để đi bộ sẽ rất tốt cho cơ thể mẹ cũng như sự phát triển của bé. Trong giai đoạn này, hãy chọn mua giày size lớn hơn một hoặc hai số so với những đôi mà bạn đã từng sử dụng trước đây để tránh sự xuất hiện phù nề.

Đi bơi

Trong quá trình bơi, nước bao phủ toàn bộ cơ thể, thậm chí tạo áp lực lên da có hiệu quả kích thích lưu thông bạch huyết. Vì vậy, bơi là sự vận động tốt nhất để bạn đối phó với chứng phù nề khi có thai.

Bơi ngửa có tác dụng tốt nhất, vừa giúp thắt chặt mông, vừa giúp thư giãn vùng dưới lưng, đồng thời hoạt động của cơ bắp chân trong quá trình bơi kích thích lưu thông máu từ chân về tim.

Lưu ý: Khởi động những động tác cơ bản trước khi xuống bể bởi để tránh trường hợp bị chuột rút.

Bà bầu nên đi bơi khoảng 2 – 3 lần trong một tuần, mỗi lần khoảng 30 phút.

Tập thể dục tại nhà

Với những động tác nhẹ nhàng và đơn giản bà bầu cũng có thể tiến hành tập thể dục tại nhà.

Chỉ một vài động tác nhẹ nhàng tại nhà sẽ tốt hơn cho mẹ bầu (Ảnh minh họa)

Bắt đầu bằng các bài tập trong tư thế nằm ngửa, nằm xuống trên lưng của bạn, hãy đặt một chiếc gối dưới chân và thực hiện chuyển động bàn chân xoay tròn theo chiều kim đồng hồ, sau đó lại đổi chiều ngược kim đồng hồ. Cứ thực hiện luân chuyển như vậy khoảng 10 lần mỗi hướng.

Khi đi ngủ thì mẹ bầu có thể lấy gỗi kê dưới chân cung có thể làm giảm đi triệu chứng phù nền do thai chèn ép

Vận động trong văn phòng

Các bà mẹ nên vận động mỗi giờ trong chuỗi thời gian làm việc kéo dài của mình. Để tránh không làm ảnh hưởng tới những người xung quanh, chỉ đơn giản, bạn hãy đứng lên và đi lại một vài vòng xung quanh phòng làm việc sẽ làm bạn thoái mái hơn. Tốt nhất cứ 30 phút bạn nên đứng dậy và đi lại 1 lần. Hoặc bạn cũng có thể lấy thêm 1 cái ghế để dưới gầm bàn và kê cao chân lên khoảng 15 - 20 phút cũng rất có hiệu quả trong việc giảm đi tình trạng phù nề này

Vận động ở phòng tập

Trong thời gian mang bầu, bạn có thể tham gia một số lớp học ở các trung tâm thể dục, một tuần nên tham gia 2 đến 3 buổi, đặc biệt là ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Ngoài ra, bạn có thể tập thêm yoga nó không chỉ làm giảm chứng phù nề mà còn rất tốt cho sức khỏe của bạn trong và sau sinh.

Hãy cố gắng thường xuyên vận động dù chỉ là những bài tập nhẹ sẽ rất tốt cho bà bầu trong việc giảm vấn đề phù nề. Vận động cũng sẽ làm cho bạn cảm thấy dễ chịu và thoái mái hơn trong giai đoạn thai kỳ khó khăn này